Rủi ro do bản chất hoặc do tính chất đặc biệt của đối tượng bảo hiểm hoặc những thiệt hại mà nguyên nhân trực tiếp là chậm chễ.
Vận tải biển là một trong những ngành dành được sự quan tâm hiện nay vì lượng hàng hóa chuyên chở trên thị trường khá lớn. Tuy nhiên ngành vận tải gặp khá nhiều rủi ro, nguy hiểm trong quá trình vận chuyển, những mối rủi ro đó là gì cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.
1) Sự cố đâm va chạm trong vận tải biển
Sự cố đâm va chạm giữa các tàu thường xuyên xảy ra trong vận tải biển và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cần tăng cường cảnh giới, nhất là ban đêm, nơi mật độ tàu cao ánh sáng không rõ. Phải đổi hướng tàu một cách dứt khoát. Máy sẵn sàng điều động. Không nên đổi hướng cắt ngang mũi đầu tàu khác. Cần sẵn sàng và kịp thời cảnh báo tàu tránh sự cố khác bằng VHF, đèn chớp hay còi…
Để tránh sự cố này cần phải đo các két nước dằn và nước bẩn hầm hàng hàng ngày. Nếu tàu bị nghiêng (listing) mà chưa rõ nguyên nhân, không được dằn chống nghiêng mà phải tìm nguyên nhân rồi đưa cách khắc phục hợp lý.
3) Sự cố cháy, nổ trong quá trình vận tải biển
Cháy nổ xảy ra trên tàu thường do những sự cố bất cẩn như nguồn dầu hay hơi dầu mà sinh ra. Cần phải vệ sinh thường xuyên khu vực dầu mỡ trên tàu. Buồng máy phải luôn được sạch sẽ. Hàng ngày phải bố trí người chuyên vệ sinh dầu mỡ buồng máy.
4) Nguy cơ gặp cướp biển
Cần phải chú ý những khu vực thường xuyên có cướp biển. Nếu có thể, nên tránh đi qua những khu vực này. Nếu không thể, nên đi qua khu vực này ban ngày chuẩn bị các phương tiên để phòng thủ. Nên thắp nhiều đèn và bố trí người cảnh giới. Không cần chống lại cướp biển khi nó đã lên tàu vì có thể gây thiệt mạng.
5) Sự cố người rơi xuống biển
Ngoài biển, không nên bố trí người làm việc trên cao hay gần mạn. Trong trường hợp bắt buộc, phải có biện pháp bảo vệ an toàn khi làm việc. Trong trường hợp thời tiết xấu, phải bố trí dây an toàn và lối đi lại trên boong cho thuyền viên.