Các thiết bị của ôtô có vai trò rất quan trọng, thí dụ như hệ thống làm lạnh không khí xe hơi. thỉnh thoảng những trục trặc rất nho nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng đến chúng ta ngồi trên xe, đặc biệt là mùa hè.
Để tạo cảm giác thoải mái, mát mẻ khi ngồi trên xe thì hệ thống máy lạnh của ôtô cần được phải bảo đảm, sửa sang mỗi khi hỏng, trục trặc. Thuê xe Triệu Bảo Ý đi đầu trong lĩnh vực tải khách đường bộ, cho thuê xe đi du lịch, cho thuê xe du lịch 16 chỗ, cho thuê xe du lịch 45 chỗ, cho thuê xe cưới hỏi...vv. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp thêm các thông báo cho bạn về vấn đề này:
Các hỏng thường gặp:
hiện giờ trên ôtô các thiết bị làm lạnh hồ hết là một trong những thiết bị cần phải có. Nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thông thường nào của điều hòa bạn nên đến trọng tâm tôn tạo để thẩm tra, thông thường chúng hay gặp những dấu hiệu dưới đây:
- hỏng trước hết mà chúng tôi muốn nói tới đó là chất làm lạnh không đủ hay dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị chùng, dẫn đến thất thoát công và máy nén không thể nén chất làm lạnh đến áp suất cần thiết nên khi chúng ta sờ vào ống dẫn ga, thấy ấm ở đường cao áp và mát ở đường thấp áp.
- Trục trặc thứ hai thường gặp đó là dàn lạnh quá bẩn khiến dòng gió bị cản, tản nhiệt ra xung quanh khiến hiệu quả làm lạnh giảm. Bạn nên làm sạch giàn lạnh khi kiểm tra thấy dây cao thế và dây thấp áp vẫn thường ngày.
- Và đôi lần bạn thấy điều hòa bỗng dưng không có gió mát, hiện tượng này bắt nguồn từ các căn do: Dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị đứt; khớp ly hợp máy nén gặp vấn đề nên khi bật công tắc, máy nén không nhận được năng lượng từ động cơ; van giãn nở trục trặc; sự cố với mạch điện hay do đường dẫn hở khiến khí mát thất thoát hết, không làm lạnh được hoặc nơi chất làm lạnh thoát ra thường có bụi bám nhiều nên bạn có thể phát hiện một cách khá dễ dàng.
Cách rà sơ bộ hệ thống làm lạnh
- Khi hệ thống làm lạnh hoạt động thường ngày, đường ống phía có sức ép cao sẽ nóng và phía có áp lực thấp sẽ lạnh. Có hai cách để xác định đường ống thuộc phía sức ép nào:
+ Đường ống phía sức ép cao thường có đường kính nhỏ hơn đường ống phía sức ép thấp.
+ Vào những ngày ẩm ướt sẽ có những giọt nước hoặc tuyết bám vào đường ống phía sức ép thấp.
- Khi đó cách rà soát hệ thống làm lạnh đơn giản nhất và nhanh nhất là sờ vào các đường ống của hệ thống lạnh. Đường ống có áp lực cao phải nóng. Đường ống có áp lực thấp phải lạnh.
- Dọc theo đường ống phía sức ép cao hoặc phía sức ép thấp mà có sự đổi thay nhiệt độ thì bên trong đường ống có những chỗ bị hẹp (bị nhỏ lại) do móp - bẹp, tắc nghẽn...
- Nếu máy nén hoạt động mà không có sự dị biệt nhiệt độ giữa các đường ống ở phía áp lực cao và phía sức ép thấp thì chất làm mát trong hệ thống ít hoặc không có.
- Dùng nhiệt biểu đo nhiệt độ khí lạnh để đánh giá khả năng làm lạnh.
Đặt một nhiệt kế trong cửa thoát khí chính giữa trên bảng điều khiển (táp-lô). Đóng kín các cửa xe và chạy máy lạnh trong 5 phút. Sau đó, trong chu kỳ máy nén đang hoạt động (ga-răng-ty lớn), tiến hành đọc chỉ số đo của nhiệt và so với bảng dưới đây để xác định khả năng làm lạnh của hệ thống:
Nhiệt độ môi trường/ Nhiệt độ khí lạnh (đơn vị đo: độ C)
21/ 2-8 26.5 / 4-10 32/7-13 37.5/10-17 43/13-21 (chỉ số cụ thể tuỳ thuộc vào từng loại xe).
Nếu nhiệt độ khí lạnh nằm trong khoảng cho phép là được, còn nếu lớn hơn thì vững chắc hệ thống lạnh có vấn đề và bạn nên mang đến trọng tâm để rà soát.
Hi vọng bài viết trên của Công ty thuê xe tự lái Đà Nẵng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về chiếc xe của mình hoặc xe đi xe thuê để có thể hiểu và vận hành, sửa chữa tốt nhất.